รู้หรือไม่ ? ดนตรีบำบัดลดภาวะซึมเศร้าในผู้สูงอายุ ที่ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุแนะนำ

เอพลัสเนอร์สซิ่งโฮม เราเป็นศูนย์ดูแลผู้สูงอายุที่ช่วยฟื้นฟูด้านร่างกายและจิตใจ

ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ

สำหรับผู้สูงอายุที่อยู่เพียงลำพังนั้นย่อมมีความเสี่ยงในสภาวะโรคซึมเศร้าหากไม่ได้รับการดูแลที่ดี แต่ก็มีอีกหนึ่งทางรักษา นอกจากการกินยาแล้วนั้นคือ การใช้ดนตรีบำบัด ถูกนำมาใช้เพื่อรักษาผู้ป่วย หรือพัฒนาศักยภาพด้านร่างกาย จิตใจ ความคิด และ ทักษะทางสังคม ถือเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ช่วยให้คนที่ต้องการยกระดับคุณภาพจิตใจให้ดีขึ้น สามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับผู้ที่อยากเพิ่มพูนศักยภาพของตนเอง ซึ่งแตกต่างจากการรักษาโรค “บทเพลง” เป็นเสมือนหมอผู้ช่วยที่ทำงานควบคู่กันกับยาต่าง ๆ เพื่อใช้ในการรักษาผู้ป่วยโรคทางจิตใจให้ดีขึ้น โดยเฉพาะโรคที่เกิดขึ้นกับผู้สูงอายุซึ่งเป็นวัยที่รักษาค่อนข้างยากกว่าผู้ป่วยวัยอื่น ๆ ให้มีความสุขขึ้นได้ ในวันนี้เราจะมาบอกถึงว่าดนตรีช่วยรักษาผู้สูงอายุจากโรคซึมเศร้าได้อย่างไร


ดนตรีบำบัดภาวะซึมเศร้าในผู้สูงอายุได้อย่างไร

  1. จังหวะของดนตรี (Rhythm)
    จังหวะของดนตรีนั้นแบ่งออกเป็นห้อง เรียกว่า rhythm ในแต่ละ rhythm มีผลต่อการรับรู้ของสมอง หากบทเพลงที่มี rhythm ที่มีความพอเหมาะสมจะสามารถทำให้สมองมีความรู้สึกผ่อนคลายได้ดี

  2. ระดับ (Pitch)
    ระดับของดนตรี หมายถึงเสียงสูงเสียงต่ำของทำนองหากบทเพลงที่มีการไล่เลียงเสียงสูง ต่ำ ออกเป็นห้องได้ถูกต้อง และเหมาะสมจะทำให้ดนตรีของบทเพลงนั้นมีอิทธิพล ต่อสมองช่วยให้สมองหลังสารเอนโดฟีน ทำให้รู้สึก คลายเครียด ได้นั้นเอง

  3. ความดัง (Volume/ Intensity)
    เสียงที่เบานุ่มจะทำให้เกิดความสงบสุขและสบายใจ ในขณะที่เสียงดังทำให้เกิดการเกร็ง กระตุกของกล้ามเนื้อได้

  4. การประสานเสียง (Harmony)
    เพราะเป็นการร่วมร้องเพลงด้วยกันหลายคน ทำให้ผู้ป่วยที่เป็นโรคเกี่ยวกับการควบคุมตัวเองมักมีปฏิกิริยาที่แสดงออกมาเมื่อฟังเสียงประสานต่างๆ จากบทเพลง ซึ่งช่วยในการวัดระดับอารมณ์ความรู้สึกและทำการประเมินการรักษาได้ง่ายขึ้น

  5. ทำนองเพลง (Melody)
    ทำนองของเพลงคือส่วนที่ทำให้บทเพลงนั้นเข้าถึงอารมณ์คนฟังได้ดีที่สุด การเปิดทำนองเพลงที่ผู้ป่วยชื่นชอบจึงช่วยกระตุ้นให้เกิดการระบายความรู้สึกส่วนลึกของจิตใจ จนสุดท้ายช่วยลดความวิตกกังวลที่เกิดขึ้นตลอดการรักษาได้เป็นอย่างดี

ประโยชน์ของการบำบัดด้วยดนตรี

ดนตรีมีประโยชน์มากมายสำหรับผู้สูงอายุที่ไม่เพียงแต่เพลิดเพลินแต่ยังมีผลต่อสุขภาพและคุณภาพชีวิตด้วย

  • บำบัดรักษาสุขภาพจิต : เสียงดนตรีช่วยกระตุ้นการหลั่งสารสื่อประสาทที่ช่วยให้ผ่อนคลายและลดความเครียด ซึ่งอาจช่วยลดอาการของภาวะซึมเศร้าได้
  • ฟื้นฟูความทรงจำ : ดนตรีสามารถช่วยกระตุ้นความทรงจำและความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งอาจช่วยให้ผู้สูงอายุรู้สึกมีคุณค่าและมีส่วนร่วมในสังคม

  • ส่งเสริมการเคลื่อนไหว : การเต้นรำหรือเล่นเครื่องดนตรีสามารถช่วยในการบำบัดรักษาร่างกาย ส่งเสริมการเคลื่อนไหวและความยืดหยุ่นในกระดูกและกล้ามเนื้อ

  • สร้างความสัมพันธ์ทางสังคม : การร้องเพลงหรือเล่นดนตรีบ่อย ๆ สามารถช่วยในการสร้างความสัมพันธ์ทางสังคม ผู้สูงอายุมักมีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมดนตรีร่วมกับผู้อื่น ซึ่งอาจช่วยลดความรู้สึกโดดเดี่ยวและเหงา

ดนตรีบำบัดเป็นวิธีการบำบัดทางเลือกที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะซึมเศร้า โดยสามารถนำมาประกอบกับการรักษาตามปกติ เช่น ยารักษาอาการซึมเศร้าและจิตบำบัด เพื่อช่วยให้ผู้สูงอายุกลับมาใช้ชีวิตอย่างมีความสุขและมีคุณภาพได้

ดนตรีแม้ไม่ป่วยก็สามารถฟังได้

ดนตรีบำบัดสามารถช่วยผู้คนได้หลากหลายกลุ่ม โดยไม่จำเป็นว่าจะต้องป่วยหรือมีปัญหาสุขภาพเท่านั้น ดนตรีบำบัดสามารถช่วยพัฒนาและผลักดันศักยภาพ รวมถึงทักษะต่าง ๆ ของบุคคลให้ดีขึ้น เช่น การทำกายภาพบำบัดควบคู่กับการทำดนตรีบำบัด เพื่อช่วยให้ผู้สูงอายุมีการเคลื่อนไหวที่ดีขึ้น

ดังนั้น หากผู้สูงอายุที่มีอาการเครียดแต่ยังไม่ถึงกับมีอาการซึมเศร้า ก็สามารถใช้ดนตรีบำบัดในการผ่อนคลายได้เช่นเดียวกัน ดนตรีบำบัดสามารถช่วยผู้สูงอายุผ่อนคลายความเครียด ลดความวิตกกังวล และส่งเสริมอารมณ์เชิงบวกได้

อย่างไรก็ตาม การเลือกดนตรีบำบัดนั้นไม่ได้อยู่ที่ว่าเราจะใช้ดนตรีอะไรในการบำบัด แต่อยู่ที่ว่าเราจะใช้ดนตรีอย่างไรในการบำบัดมากกว่า โดยนักดนตรีบำบัดจะออกแบบกิจกรรมดนตรีที่เหมาะสมกับความต้องการของแต่ละบุคคล โดยพิจารณาจากปัจจัยต่าง ๆ เช่น ความสนใจ ความชอบ ความสามารถ และสภาพร่างกายและจิตใจของบุคคลนั้น ๆ

นอกจากนี้ การเลือกใช้ดนตรีบำบัดอย่างเหมาะสมและค่อย ๆ ปรับเพลงให้เหมาะกับการบำบัดผ่อนคลายความเครียด ก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน เนื่องจากดนตรีบำบัดเป็นกระบวนการที่ต้องใช้ระยะเวลาและการฝึกฝน เพื่อให้บุคคลนั้นเกิดความรู้สึกเชื่อมโยงกับดนตรีและได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่จากดนตรีบำบัด

แต่หากต้องการผู้เชี่ยวชาญในการดูแลผู้สูงอายุ และยังมีความรู้ช่วยให้ผู้สูงอายุมีทั้งร่างกายที่แข็งแรง สภาพจิตใจที่ดี นั้นเราขอแนะนำ เอพลัสเนอร์สซิ่งโฮม ศูนย์รับดูแลผู้สูงอายุ ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุแจ้งวัฒนะ บ้านพัก

คนชรา บ้านพักฟื้นผู้ป่วย ที่ปรับตัวตามแบบยุคนิวนอร์มอล ได้มาตรฐานตามมาตรการความปลอดภัยในสถานการณ์โรคระบาด เรามีทีมบุคลากรทางการแพทย์ที่มีประสบการณ์และเชี่ยวชาญในการดูแลผู้สูงอายุ ทั้งในด้านร่างกายและจิตใจ ครอบคลุมทั้งในด้านการดูแล การรักษา ไปจนถึงการฟื้นฟู เพื่อให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพแข็งแรงและมีคุณภาพชีวิตที่ดี

ติดต่อศูนย์รับดูแลผู้สูงอายุ ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุแจ้งวัฒนะ เอพลัส เนอร์สซิ่งโฮม
34/7 หมู่ 9 ตำบลบางพูด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี 11120
โทร : 092-656-5650
ออฟฟิศ : 02-010-5788
Line : @aplusnursinghome
อีเมล : aplusnursinghome@gmail.com