โรคเรื้อรังที่มักพบในผู้สูงอายุและวิธีป้องกันที่ถูกต้อง โดย เอพลัส เนอร์สซิ่งโฮม

เอพลัส เนอร์สซิ่งโฮม พารู้จักโรคกลุ่มเสี่ยงในผู้สูงวัย พร้อมการดูแลรักษาสุขภาพให้ห่างไกลโรค

เนอร์สซิ่งโฮม

เมื่อวันเวลาผ่านไปมนุษย์ทุกคนย่อมเข้าสู่วัยชราซึ่งหลีกเลี่ยงไม่ได้ แน่นอนว่าวัยนี้จะมีการเปลี่ยนแปลงหลายด้าน ทั้งทางสมอง ทางอารมณ์ และทางร่างกายที่อาจถดถอยลงไม่เหมือนตอนวัยหนุ่มสาว ซึ่งเมื่อร่างกายทำงานเสื่อมลงส่งผลให้เกิดโรคต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น ถึงแม้จะดูแลตนเองดีแค่ไหน
ผู้สูงอายุนั้นย่อมหลีกเลี่ยงไม่ได้เลยกับโรคที่จะตามมา ดังนั้นวันนี้เราจะมาบอกถึงว่าโรคของผู้สูงอายุที่สามารถพบได้บ่อย ๆ มีอะไรบ้าง และเราจะป้องกันมันได้อย่างไร

5 โรคที่มักพบได้บ่อยในผู้สูงอายุและวิธีป้องกัน

  1. โรคหลอดเลือดในสมอง
    สาเหตุของโรคหลอดเลือดในสมอง เกิดจากภาวะหลอดเลือดอุดตัน ภาวะหลอดเลือดตีบจนเลือดไม่ไปเลี้ยงสมอง หรืออาจเกิดจากการฉีกขาดของหลอดเลือดฝอยเล็ก ๆ นอกจากนั้นอาจเกิดจากหลอดเลือดโป่งพองจนแตกออก สำหรับในผู้สูงอายุ อาจเกิดจากผนังหลอดเลือดสูญเสียความยืดหยุ่นไปด้วยก็ได้

    วิธีป้องกัน : หมั่นตรวจสุขภาพประจำปีทุก ๆ ปี หลีกเลี่ยงจากความเครียดซึ่งเป็นสาเหตุของโรคหลอดเลือดในสมองได้ ทานอาหารให้สมดุลครบ 5 หมู่ โดยหลีกเลี่ยงอาหารรสเค็ม หวาน มัน ออกกำลังกายเป็นประจำทุกวัน ๆ ละ 30นาที หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่และเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์

  2. โรคเบาหวาน
    โรคเบาหวานกับผู้สูงอายุ มักเกิดจากความเสื่อมสภาพของตับอ่อนที่ผลิตฮอร์โมนอินซูลินได้น้อยลง ทำให้ควบคุมสมดุลระดับน้ำตาลในเลือดได้ลดลง รวมถึงยิ่งอายุเยอะก็ทำให้มีภาวะดื้อต่ออินซูลินมากขึ้น จึงทำให้โรคเบาหวานพบได้มากขึ้นในผู้สูงอายุ

    วิธีป้องกัน : ลดการทานของหวานหรืออาหารจำพวกแป้งและคาร์โบไฮเดรตต่าง ๆ ลง เช่น น้ำอัดลม ขนมหวาน เบเกอรี่ เป็นต้น ออกกำลังกายเป็นประจำทุกวัน ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ และหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ และ ดื่มแอลกอฮอลล์

  3. โรคความดันโลหิตสูง
    เมื่ออายุมากขึ้นความดันก็จะสูงขึ้นเรื่อย ๆ โอกาสพบโรคความดันโลหิตสูงในผู้สูงอายุก็จะมากกว่าคนที่อายุน้อย รวมไปถึงผู้ที่มีน้ำหนักตัวเกิน หรืออยู่ในภาวะอ้วนก็จะทำให้แรงต้านทานของเส้นเลือดที่อยู่ในร่างกายสูงขึ้นด้วยเช่นกัน โดยปกติค่าความดันโลหิตของคนทั่วไปจะต้องไม่เกิน 120/80 - 139/89 มิลลิเมตรปรอท ซึ่งหากมีความดันมากกว่านี้จะจัดว่าเป็นผู้ที่มีภาวะความดันโลหิตสูง โรคนี้มักจะไม่แสดงอาการผิดปกติ แต่บางครั้งหากความดันโลหิตขึ้นสูงมากก็จะมีอาการแสดง เช่น ปวดศีรษะรุนแรง หายใจสั้น หน้ามืด ตาพร่า หากปล่อยไว้นานอาจเกิดภาวะแทรกซ้อนได้ เช่น โรคหัวใจ โรคไต โรคหลอดเลือดสมองตีบหรือแตก ทำให้เป็นโรคอัมพฤกษ์ อัมพาต เป็นต้น

    วิธีป้องกัน : ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีรสเค็มทุกชนิด เน้นทานผัก ผลไม้ที่มีสารอาหารโพแทสเซียม เช่น ฟักทอง มะเขือเทศ มะละกอ เป็นต้น ออกกำลังกายเป็นประจำ วันละ 30 นาที งดสูบบุหรี่ และ ดื่มแอลกอฮอลล์ ผู้มีประวัติครอบครัวเป็นโรคความดันโลหิตสูง ควรตรวจวัดความดันโลหิตอย่างน้อยทุก 2 ปี หากอายุเลย 35 ควรตรวจทุก 1 ปี

  4. โรคอัลไซเมอร์
    เกิดจากการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างในสมองจนบางส่วนของสมองทำหน้าที่ลดลง ทำให้กระทบกับการทำงานของสมองส่วนนั้น อย่างไรก็ตามยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัดของโรคอัลไซเมอร์ที่ชัดเจน

    วิธีป้องกัน : ให้ผู้สูงอายุฝึกใช้สมองเป็นประจำ เช่น คิดเลข อ่านหนังสือ เล่นเกมส์ หรือฝึกการใช้อุปกรณ์ใหม่ ๆ หมั่นพาไปพบปะพูดคุยกับผู้อื่นบ่อย ๆ ระมัดระวังในการหกล้มสมองกระทบกระเทือน และสุดท้ายรับประมานอาหารให้ครบ 5 หมู่ งดสูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอลล์

  5. โรคไขข้อเสื่อม
    โรคไขข้อเสื่อมสำคัญมากเมื่ออยู่ในวัยชรา กระดูกมักแปรผันตามอายุที่ร่วงโรย เพราะเมื่ออายุมากขึ้น มวลกระดูกก็สลายตัวได้ง่ายขึ้น อีกทั้งน้ำไขข้อหรือความยืดหยุ่นของคอลลาเจนในข้อต่อต่าง ๆ ก็ลดน้อยลง ทำให้ผู้สูงอายุหรือคนแก่ในบ้านมักพบเจอกับโรคกระดูกและข้อ อย่างเช่น เก๊าท์ กระดูกพรุน ข้อเข่าเสื่อม นั้นเอง

    วิธีป้องกัน : ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้กล้ามเนื้อรอบข้อแข็งแรง ในระยะที่มีอาการปวดควรหลีกเลี่ยงกีฬาที่ต้องกระโดด เช่น วิ่ง หรือเล่นเทนนิส เป็นต้น การออกกำลังกายที่แนะนำในช่วงนี้ ได้แก่ ว่ายน้ำ เดิน เป็นต้น งดยกของหนัก ๆ

ซึ่งจะเห็นได้ว่าเมื่อร่างกายของคนเราเสื่อมสภาพตามวัย โรคต่าง ๆ ก็พร้อมที่จะเข้ามาทักทายได้อยู่ตลอดเวลา ดังนั้นอย่าลืมหันกลับมาดูแลตัวเองตั้งแต่เนิ่น ๆ รวมถึงในผู้สูงวัยที่เริ่มมีอาการตามข้างต้น แนะนำให้เข้าพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยโรคอย่างตรงจุด พร้อมกับดูแลตัวเองอย่างสม่ำเสมอทั้งการรับประทานอาหารที่เหมาะสมตามโภชนาการ และ โรคที่เป็น ออกกำลังกายในท่าที่เหมาะสม พักผ่อนให้เพียงพอ แต่ถ้าหากลูกหลานไม่ค่อยมีเวลาดูแลท่านสามารถติดต่อ เอพลัส เนอร์สซิ่งโฮม เป็นศูนย์รับดูแลผู้สูงอายุ บ้านพักผู้สูงวัย ศูนย์พักฟื้นคนชรา บ้านพักคนชราปากเกร็ด สถานที่รับดูแลผู้สูงอายุให้บริการดูแลผู้สูงอายุแบบครบวงจร ครอบคลุมทุกด้าน ทั้งด้านสุขภาพกายและสุขภาพจิต โดยมีทีมแพทย์และพยาบาลผู้เชี่ยวชาญ ให้บริการด้วยความอบอุ่นและใส่ใจ ช่วยให้ผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ดีและมีความสุข

สนใจหรือขอคำปรึกษาเกี่ยวกับศูนย์รับดูแลผู้สูงอายุ ติดต่อ เอพลัส เนอร์สซิ่งโฮม
34/7 หมู่ 9 ตำบลบางพูด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี 11120
โทร : 092-656-5650
ออฟฟิศ : 02-010-5788
Line : @aplusnursinghome
อีเมล : aplusnursinghome@gmail.com